Năm 2014 được đánh giá là một năm thành công đối với ngành Du lịch Phú Yên khi các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành. Tuy nhiên, với những người làm du lịch, những kết quả ấy vẫn còn quá khiêm tốn. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL về những kết quả đạt được của ngành Du lịch trong năm qua và mục tiêu, công việc của ngành trong năm 2015.
* Thưa ông, với ngành Du lịch cả nước, năm 2014 được đánh giá là điểm son trong tình hình phát triển kinh tế nói chung. Đối với Phú Yên những kết quả thu được từ du lịch thế nào?
- Theo đánh giá của Bộ VH-TT-DL, năm 2014, kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức từ cả trong nước và quốc tế. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến ngành Du lịch. Tuy vậy, cả nước vẫn đón và phục vụ xấp xỉ 8 triệu lượt khách quốc tế, 38,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 230.000 tỉ đồng (hơn 10 tỉ USD) với mức tăng trưởng lần lượt là 4%, 10% và 15% so với năm 2013. Kết quả này có sự đóng góp của tất cả tỉnh, thành, trong đó có Phú Yên.
Về kết quả phát triển du lịch địa phương năm 2014, ngành Du lịch Phú Yên đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động; trong đó chú trọng xây dựng sản phẩm và quảng bá, xúc tiến, thu hút khách nên lượng khách du lịch đến Phú Yên và thu nhập từ hoạt động du lịch tăng đáng kể. Tổng lượt khách được các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch đón tiếp trong năm là 750.000 lượt, tăng 25%; trong đó, khách quốc tế khoảng 77.000 lượt, tăng 28% so với năm 2013. Doanh thu du lịch ước thực hiện cả năm là 670 tỉ đồng, tăng 24% so với năm 2013.
* Công tác xúc tiến quảng bá du lịch trong năm 2014 đã mang lại hiệu quả thế nào?
- Xác định công tác xúc tiến, quảng bá là một nội dung quan trọng góp phần phát triển du lịch, năm qua ngành Du lịch Phú Yên đã đầu tư kinh phí cũng như cách thức tổ chức qua nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp như: tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam - Phú Yên 2014; hội thảo giải pháp phát triển du lịch Việt - Nga; mời đoàn famtrip các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và đoàn famtrip gồm các đơn vị lữ hành, báo chí, truyền hình ở TP Hồ Chí Minh về khảo sát điểm đến, sản phẩm du lịch tại Phú Yên; tổ chức hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Phú Yên tại TP Hồ Chí Minh; tham gia hội chợ du lịch quốc tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 10; tham gia cuộc thi Chiếc Thìa Vàng 2014 (khu vực Nam Trung Bộ)… Ngành Du lịch tỉnh còn tăng cường quảng bá, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài tỉnh; xây dựng và công bố Logo (biểu trưng) và Slogan (tiêu đề) du lịch Phú Yên; công bố 6 địa danh, 2 đặc sản hải sản của Phú Yên lọt vào Top Việt Nam; UBND tỉnh quyết định công nhận 2 điểm du lịch địa phương; tiếp tục tổ chức biểu diễn nghệ thuật “Du lịch Phú Yên - hấp dẫn và thân thiện” phục vụ du khách vào tối thứ bảy hàng tuần tại núi Nhạn…
Thông qua quảng bá, xúc tiến, du lịch Phú Yên ngày càng được nhiều du khách biết đến; các đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh và các tỉnh bạn có cơ hội liên kết, hợp tác phát triển sản phẩm du lịch.
* Việc đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch tại các điểm du lịch và yêu cầu phát triển sản phẩm du lịch vừa phong phú, đa dạng vừa mang tính đặc trưng là những bài toán khó đối với du lịch Phú Yên trong thời gian qua. Sở VH-TT-DL sẽ làm gì để “giải” những bài toán này, thưa ông?
- Ngành Du lịch Phú Yên xác định năm 2015 là năm quan trọng trong kế hoạch 5 năm phát triển du lịch Phú Yên đến năm 2020 và tầm nhìn 2025 theo Kết luận của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh. Mục tiêu chung của toàn ngành là về đích đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.
Ngành cũng đã xác định các mục tiêu cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm và xây dựng chương trình hành động năm 2015. Theo đó, 7 chương trình hành động sẽ tập trung là: lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch chuyên đề để làm cơ sở gọi vốn đầu tư phát triển du lịch; đầu tư các tuyến giao thông phục vụ phát triển kinh tế xã hội gắn với phát triển du lịch; đầu tư cơ sở vật chất và tổ chức các dịch vụ phục vụ khách du lịch tại các di tích, danh thắng; hỗ trợ xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch; khảo sát, xây dựng, kết nối hình thành các tour du lịch nội tỉnh, liên tỉnh; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch; đầu tư phát triển nguồn nhân lực du lịch.
Có thể thấy, các nội dung trên đều là những lĩnh vực cần tập trung thực hiện một cách đồng bộ để đẩy nhanh quá trình phát triển du lịch của tỉnh, nhằm hướng đến mục tiêu quan trọng là xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch theo hướng vừa đa dạng, phong phú, vừa mang nét đặc trưng. Từ đó, từng bước xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch địa phương “Du lịch Phú Yên - Hấp dẫn và thân thiện”. Tuy nhiên, nguồn kinh phí từ ngân sách và kêu gọi đầu tư của các doanh nghiệp là bài toán khó trong giai đoạn hiện nay. Do đó, trong năm 2015, chúng tôi xác định tiếp tục ưu tiên bố trí kinh phí, đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, nâng cao năng lực của Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh; phát huy hiệu quả xúc tiến quảng bá qua các phương tiện thông tin, truyền thông, website du lịch Phú Yên, các ấn phẩm du lịch; phối hợp, vận động các nguồn lực tổ chức các hội nghị, hội thảo khu vực, quốc gia, quốc tế để quảng bá giới thiệu tiềm năng, sản phẩm du lịch đồng thời thu hút đầu tư, các nguồn vốn hỗ trợ…
* Ông có thể cho biết cụ thể hơn nội dung xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch. Những sản phẩm nào đang được định hướng phát triển của du lịch Phú Yên?
- Tất nhiên định hướng chung và ưu tiên phát triển hàng đầu các sản phẩm du lịch Phú Yên là du lịch biển, đảo. Tuy nhiên hiện nay, những sản phẩm này chưa nhiều, chưa mang nét riêng của địa phương. Bởi vậy, ngành Du lịch sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư hạ tầng cơ sở và định hướng cho các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm dịch vụ theo hướng này.
Phú Yên có nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh, ẩm thực đặc trưng. Vì vậy để làm phong phú thêm loại hình sản phẩm du lịch, những yếu tố này cũng được chú ý và khuyến khích. Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục đầu tư sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa tại các điểm du lịch địa phương đã được công nhận; đồng thời phối hợp với các huyện Phú Hòa, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Sông Hinh xây dựng các điểm du lịch văn hóa của địa phương; đẩy mạnh sản xuất và giới thiệu sản phẩm hàng lưu niệm, quà tặng tại các điểm du lịch, các khách sạn, nhà hàng, nhà ga, sân bay; hoàn chỉnh đề án Phát triển du lịch cộng đồng làng rau Ngọc Lãng (TP Tuy Hòa), đưa vào hoạt động một số mô hình mẫu…; từng bước tổ chức một số điểm biểu diễn nghệ thuật dân gian để bảo tồn và phục vụ khách du lịch như: bài chòi, tuồng, biểu diễn cồng chiêng; tăng cường quảng bá ẩm thực đặc sản Phú Yên; chú trọng tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về du lịch có trách nhiệm. Những phần việc này sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong năm 2015 với quyết tâm hình thành ngày càng nhiều sản phẩm du lịch phong phú, bên cạnh các sản phẩm du lịch biển, đảo góp phần thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Phú Yên.
* Cảm ơn ông!
TRẦN QUỚI (thực hiện)